Saturday, April 23, 2016

Câu: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới lượng giá trị của hàng hóa. Ý nghĩa thực tiễn rút ra từ việc nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới lượng giá trị nhằm phát triển kinh tế hàng hóa ở Việt nam

Câu: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới lượng giá trị của hàng hóa. Ý nghĩa thực tiễn rút ra từ việc nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới lượng giá trị nhằm phát triển kinh tế hàng hóa ở Việt nam
1.  Năng suất lao động xã hội:
            1.1 Năng suất lao động: là năng lực sản xuất của lao động, nó được tính bằng lượng sản phẩm làm ra trong một đơn vị thời gian hay lượng thời gian cần thiết để làm ra một sản phẩm.
            1.2. Tác động của năng suất lao động tới lượng giá trị của hàng hóa: Trên thị trường, hàng hóa được trao đổi không phải theo giá trị cá biệt mà theo giá trị xã hội của hàng hóa nên ảnh hưởng đến lượng giá trị hàng hóa chính là năng suất lao động xã hội. Tăng năng suất lao động thì thời gian để làm ra một hàng hóa giảm nên năng suất lao động xã hội tỷ lệ nghịch với lượng giá trị hàng hóa.
            1.3. Năng suất lao động lại phụ thuộc vào nhiều nhân tố như: Trình độ khéo léo của người lao động, sự phát triển của khoa học-kỹ thuật và trình độ ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất v.v...
2. Lao động giản đơn và lao động phức tạp:
   2.1. Hiểu thế nào là lao động giản đơn và lao động phức tạp.
2.2 Tác động của chúng đối với lượng giá trị của hàng hóa: Trong một đơn vị thời gian, lao động phức tạp tạo ra nhiều giá trị hơn so với lao động giản đơn. Vì vậy lao động phức tạp là bội số của lao động giản đơn và trong trao đổi phải qui lao động phức tạp thành lao động giản đơn.
        3. Cường độ lao động : là khái niệm nói lên mức độ khẩn trương, là sự căng thẳng mệt nhọc của người lao động.
   3.1. Ảnh hưởng của cường độ lao động tới giá trị hàng hóa: Tăng cường độ lao động thì hao phí lao động trong một đơn vị thời gian tăng lên, do đó lượng sản phẩm làm ra trong một đơn vị thời gian tăng tương ứng. Vì vậy, khi cường độ lao động tăng tổng lượng giá trị tăng, nhưng giá trị một sản phẩm không đổi. Thực chất  tăng cường độ lao động là kéo dài ngày LĐ. 
4. Ý nghĩa thực tiễn của việc nghiên cứu nhằm phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN:
   4.1. Hiểu thế nào là phát triển kinh tế hàng hóa ở Việt nam

   4.2. Xác định vai trò của tăng năng suất lao động xã hội trong phát triển kinh tế hàng hóa  và thực chất cũng như vai trò của cường độ lao động để vận dụng nhằm phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta.

No comments:

Post a Comment