1.
Năng suất lao động xã hội:
1.1 Năng
suất lao động: là năng lực sản xuất của lao động, nó được tính bằng lượng sản
phẩm làm ra trong một đơn vị thời gian hay lượng thời gian cần thiết để làm ra
một sản phẩm.
1.2. Tác động của năng suất lao
động tới lượng giá trị của hàng hóa: Trên thị trường, hàng hóa được trao đổi
không phải theo giá trị cá biệt mà theo giá trị xã hội của hàng hóa nên ảnh
hưởng đến lượng giá trị hàng hóa chính là năng suất lao động xã hội. Tăng năng
suất lao động thì thời gian để làm ra một hàng hóa giảm nên năng suất lao động xã hội tỷ lệ nghịch với
lượng giá trị hàng hóa.
1.3. Năng suất lao động lại phụ
thuộc vào nhiều nhân tố như: Trình độ khéo léo của người lao động, sự phát
triển của khoa học-kỹ thuật và trình độ ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất
v.v...
2. Lao động giản đơn và lao động phức
tạp:
2.1. Hiểu thế nào là lao động giản đơn và lao động phức tạp.
2.2 Tác động của chúng đối với lượng giá
trị của hàng hóa: Trong một đơn vị thời gian, lao động phức tạp tạo ra nhiều
giá trị hơn so với lao động giản đơn. Vì vậy lao động phức tạp là bội số của
lao động giản đơn và trong trao đổi phải qui lao động phức tạp thành lao động
giản đơn.
3.
Cường độ lao động : là
khái niệm nói lên mức độ khẩn trương, là sự căng thẳng mệt nhọc của người lao
động.
3.1. Ảnh hưởng của cường độ lao động tới giá
trị hàng hóa: Tăng cường độ lao động thì hao phí lao động trong một đơn vị thời
gian tăng lên, do đó lượng sản phẩm làm ra trong một đơn vị thời gian tăng
tương ứng. Vì vậy, khi cường độ lao động tăng tổng lượng giá trị tăng, nhưng
giá trị một sản phẩm không đổi. Thực chất
tăng cường độ lao động là kéo dài ngày LĐ.
4. Ý nghĩa thực tiễn của việc nghiên cứu
nhằm phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN:
4.1. Hiểu thế nào là phát triển kinh tế hàng
hóa ở Việt nam
4.2. Xác định vai trò của tăng năng suất lao
động xã hội trong phát triển kinh tế hàng hóa
và thực chất cũng như vai trò của cường độ lao động để vận dụng nhằm
phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta.
No comments:
Post a Comment